Thị trường chứng khoán năm 2024: Nhiều gam màu sáng

Image Description
Fstock
27 Tháng 12, 2023

Với sự phục hồi vững chắc hơn của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam sẵn sàng để tăng tốc trong năm 2024. Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị- Chuyên trang Thị trường Tài chính, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Đỗ Bảo Ngọc cho biết.

 

Bứt phá trong “nghịch cảnh”

Thưa ông, thị trường chứng khoán đang bước vào ngày cuối cùng của năm 2023. Ông đánh giá thế nào về thị trường năm nay?

Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 trải qua nhiều biến động và chịu áp lực lớn từ diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán quốc tế. Nửa đầu năm 2023, thị trường chứng giao dịch trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, lạm phát dai dẳng cùng chính sách thắt chặt tiền tệ kéo dài của các nền kinh tế lớn và căng thẳng địa chính trị ngày càng phức tạp.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Đỗ Bảo Ngọc

Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Đỗ Bảo Ngọc
 

Sang quý 3/2023, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ, chỉ số VN-Index đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, đóng cửa ở mức 1.245,44 điểm, tăng 24% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, thị trường đã chịu áp lực điều chỉnh giảm nhưng đã dần ổn định trong thời gian gần đây.

Tương tự với diễn biến của chỉ số, sau giai đoạn trầm lắng trong những tháng đầu năm, thanh khoản thị trường bước sang quý 3 đã được cải thiện đáng kể với giá trị giao dịch bình quân đạt 24.641 tỷ đồng/phiên, tăng 80% so với mức giao dịch bình quân 6 tháng đầu năm.

Sang đến tháng 10, thanh khoản sụt giảm trở lại cùng với áp lực điều chỉnh của thị trường chứng khoán. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 17.492 tỷ đồng/phiên, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với đó, quy mô vốn hóa và quy mô niêm yết của thị trường cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng, tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức trong và ngoài nước, ngành Chứng khoán đã đạt được bước tiến đúng đắn là hướng tới thị trường minh bạch, phát triển lành mạnh và công bằng. Niềm tin nhà đầu tư đã quay trở lại.

Vậy, đâu là điểm sáng của thị trường trong năm qua, thưa ông? 

Điểm sáng của TTCK trong năm qua chính là việc kiên quyết lập lại trật tự thị trường, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, đưa chủ thể thị trường vào khuôn khổ pháp lý, tuân thủ quy luật của thị trường. Thanh khoản vẫn được duy trì tốt, trung bình 10.000 tỷ đồng/phiên, với trung bình 800 triệu cổ phiếu khớp lệnh/phiên. Cao điểm là 20.000 tỷ đồng với 1,2 tỷ cổ phiếu/phiên.

Tuy con số này chưa cao như năm 2022, nhưng đây là vùng thấp của chỉ số và với giá trị giao dịch và thanh khoản này, thì đây là điều tích cực, vì nguyên tắc của thị trường là điểm số càng tăng, giá cổ phiếu tăng thì nhiều nhà đầu tư mới quan tâm và tham gia vào thị trường, từ đó giá trị giao dịch và thanh khoản tăng.

Bên cạnh đó, 2 sự kiện lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam đó chính là đưa vào vận hành Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, giúp các cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường trái phiếu riêng lẻ và người dân, doanh nghiệp sẽ giám sát và nâng cao tính công khai, minh bạch của thị trường.

Sự kiện thứ 2 tạo tiếng vang cho thị trường chứng khoán Việt Nam đó là câu chuyện “Cắm cờ trên đất Mỹ” với sự kiện niêm yết thành công bước đầu của Vinfat (VFS). Đây là tiền đề cho các DN Việt Nam khác vươn tới quy chuẩn quốc tế, niêm yết nước ngoài với mục đích tiếp cận được các thị trường vốn lớn trên thế giới.

Nhà đầu tư tại một sàn giao dịch chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
 

2024- Hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư

Một số ý kiến cho rằng, phần lớn các khó khăn của nền kinh tế đã được phản ánh vào thị trường chứng khoán, nên thị trường đang được kỳ vọng sẽ hồi phục rõ nét hơn vào năm 2024. Vậy, ông có dự báo gì về tương lai thị trường chứng khoán năm 2024, đâu là yếu tố nào nâng đỡ?

Năm 2024, sự hồi phục sẽ mạnh mẽ hơn ở các hoạt động kinh tế, từ tiêu dùng nội địa đến xuất khẩu sẽ được kích hoạt bởi chính sách nởi lỏng lãi suất và tài khóa, cùng với sự hồi phục từ nhu cầu từ bên ngoài. Trên cơ sở đó, thị trường chứng khoán sẽ đi sát với bối cảnh vĩ mô và bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá.

Trên thị trường quốc tế, Fed đã đạt đỉnh lãi suất và phát đi thông điệp sẽ giảm từ 3-4 lần giảm lãi suất trong năm 2024. Theo đó, môi trường nới lỏng tiền tệ và chính sách rất có thể sẽ duy trì cả năm 2024 để hỗ trợ cho nền kinh tế, kéo theo hành động tương tự ở các ngân hàng trung ương các nước phát triển. Câu chuyện lạm phát không còn là yếu tố quan trọng cho năm sau khi lạm phát được dự báo hạ nhiệt và không còn là mối bận tâm của các ngân hàng trung ương.

Ở trong nước, nền kinh tế đã bước qua đáy và bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng từ quý 4/2023 và sẽ tăng tốc ở năm 2024. Cùng với đó, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sẽ dồn vào 2024. Độ trễ của chính sách tài khóa tăng chi, giảm thu của Chính phủ thông qua việc miễn, giảm thuế và tiền thuê đất sẽ là yếu tố tích cực giúp nền kinh tế có cơ hội hồi phục.

Mặt khác, các yếu tố như tỷ giá được kiểm soát, quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán được đẩy nhanh tiến độ, hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh khi nhu cầu thế giới gia tăng… là những tín hiệu lạc quan mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào xu hướng tích cực của thị trường trong năm tới.

Nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán đã được cơ quan quản lý triển khai nhằm phát triển thị trường minh bạch, chất lượng hơn. Theo ông, trong thời gian tới cần làm gì để tăng chất và không lỡ hẹn nâng hạng thị trường?

Việc tăng chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán và đẩy mạnh minh bạch thị trường chứng khoán sẽ giúp tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một khi thị trường minh bạch cũng sẽ góp phần giúp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi, qua đó thu hút thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước lẫn nước ngoài.

Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý cần chủ động rà soát các quy định về Luật Chứng khoán để đưa vào chương trình xây dựng pháp luật. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình rà soát để sửa đổi Nghị định 155, các thông tư hướng dẫn và các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, cần duy trì, giữ nghiêm trật tự, kỷ cương kỷ lật thị trường, xử lý nghiêm các sai phạm, hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động ngày càng minh bạch và lành mạnh hơn nữa.

Đối với hàng hóa trên thị trường, cần tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo giữ đúng tiêu chuẩn niêm yết, đăng ký giao dịch, phát hành theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phát triển cơ sở nhà đầu tư, theo hướng đa dạng hóa nhà đầu tư, tăng cường các nhà đầu tư có tổ chức, các nhà đầu tư chuyên nghiệp và song hành với việc đào tạo nhà đầu tư cá nhân. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Link gốc: click vào đây

Nguồn : thitruongtaichinh

Thực hiện: Song Anh